Kiểm định để tàu lớn vào các cảng biển cho thuê

Tại Hội nghị tổng kết công tác cho thuê quản lý khai thác kết cầu hạ tầng cảng biển năm 2014 diễn ra ngày 6/3/2015, đại diện Cảng tổng hợp Thị Vải đã đề xuất cho tàu 75.000 DWT vào cảng bốc xếp hàng hóa.
 

Ông Lê Minh Cường – TGĐ Công ty CP Cảng tổng hợp Thị Vải cho biết: Hiện nay cầu cảng tổng hợp Thị Vải được cấp phép tiếp nhận tàu có tải trọng 50.000 WT đầy tải (có xét đến tàu hàng rời 75.000 WT hạ tải), trong khi xu thế chung của tàu hàng rời hiện nay đều hướng tới sử dụng cỡ tàu trên 80.000 DWT nhằm giảm chi phí vận chuyển do chi phí vận chuyển trên mỗi tấn hàng thấp.

“Cảng gặp khó khăn trong việc cạnh tranh với các cảng trong khu vực do hạn chế không thể tiếp nhận tàu lớn vào xếp dỡ hàng hóa, trong khi việc nâng cấp nếu được sẽ mất rất nhiều thời gian và tài chính”, ông Cường nói. Từ thực tế trên, ông Cường kiến nghị Cục Hàng hải Việt Nam xem xét cấp phép cho Cảng Thị Vải tiếp nhận tàu đến 75.000 DWT đầy tải thay vì hạ tải như hiện nay.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Nhật  – Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam cho biết: Không nên hạn chế khả năng tiếp nhận tàu vào cảng biển. Khi kiểm định luồng ngoài cảng Thị Vải nếu thấy có đủ khả năng tiếp nhận tàu trọng tải lớn Cục sẽ kiến nghị Bộ GTVT cho phép tiếp nhận tàu trọng tải 75.000 DWT.

“Cảng Vũng Áng thiết kế chỉ 10.000 DWT nhưng khi kiểm định tàu 50.000 WT vẫn vào được. Vấn đề tại cảng Thị Vải là phải kiểm định thật cụ thể xem cảng có khả năng tiếp nhận tàu trọng tải lớn hơn hay không. Nếu có đủ khả năng thì Cục sẽ có báo cáo xin ý kiến Bộ cho phép tàu trọng lớn hơn vào cảng bốc xếp hàng hóa”, ông Nhật nói.

Để hỗ trợ các cảng cho thuê khai thác phát triển, ông Nhật cho biết, sẽ kiến nghị Bộ GTVT đề xuất với Chính phủ bố trí đủ kinh phí để nạo vét duy ty luồng tuyến vào các cảng cho thuê đạt chuẩn tắc thiết kế; Sớm bố trí vốn để hoàn thiện hệ thống đường kết nối vào cảng.

Cục Hàng hải cũng đề nghị Chính phủ, Bộ GTVT, UBND TP.HCM nhanh chóng triển khai di dời các cảng trên sông Sài Gòn để tránh ùn tắc khu vực nội đô và thực hiện các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả khai thác các bến cảng khu vực Cái Mép – Thị Vải.